Blog về ung thư tổng hợp

Thứ Hai, 10 tháng 4, 2017

Chỉ xét nghiệm máu có biết mình bị ung thư phổi không

Bệnh ung thư phổi  là bệnh nguy hiểm dễ cướp đi tính mạng của người bệnh. Vì có tới 80% người bị ung thư khi thấy dấu hiệu mắc bệnh mới đi khám và hầu hết trong số họ đã ở giai đoạn cuối hoặc giai đoạn III. Vậy nên nhiều người đã có ý thức muốn phát hiện sớm ung thư phổi. Và rất nhiều người nghĩ rằng chỉ cần xét nghiệm máu cũng có thể biết ung thư.

Xét nghiệm máu thôi có thể phát hiện được  ung thư nói chung và ung thư phổi nói riêng không?

ét nghiệm máu có giá trị lớn không chỉ trong tầm soát mà còn trong giám sát sau điều trị, chẩn đoán khối u… trong ung thư phổi. Trong tầm soát ung thư phổi, xét nghiệm máu giúp đánh giá tình trạng sức khỏe và phát hiện chất chỉ điểm ung thư Cyfra 21-1. Cyfra 21-1 được thể hiện ở biểu mô lót trong các phế quản và được thể hiện quá mức trong các bệnh ác tính, đặc biệt là trong ung thư phổi không tế bào nhỏ. Độ nhạy của Cyfra 21-1 từ 30-75% trong ung thư phổi không tế bào nhỏ và từ 20-60% trong ung thư phổi tế bào nhỏ.

để chẩn đoán ung thư phổi cần có hỗ trợ hình ảnh

Xét nghiệm máu giúp đánh giá tình trạng sức khỏe và phát hiện chất chỉ điểm ung thư.
Tuy nhiên, chỉ dựa vào nồng độ Cyfra 21-1 trong máu cao chưa thể khẳng định được đã mắc ung thư phổi hay chưa. Để chẩn đoán ung thư phổi một cách chính xác, bên cạnh xét nghiệm máu, cần dựa vào các chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng, sinh thiết.
Xét nghiệm miễn dịch tìm dấu ấn ung thư phổi có thể bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố như viêm phế quản mạn, bệnh phổi mạn tính (COPD), hút thuốc lá, thuốc lào… Ở các trường hợp này, nồng độ Cyfra 21-1 cũng tăng nhẹ. Ngoài ra, Cyfra 21-1 cũng gợi ý chẩn đoán và theo dõi các ung thư thực quản, vú, tụy, cổ tử cung hoặc bàng quang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét